VTV.vn - Qua theo dõi, Cục Viễn thông cho biết, chất lượng dịch vụ internet Việt Nam đang trở về trạng thái bình thường, 4/5 tuyến cáp quang biển cũng đã có lịch sửa chữa.
- Nghịch lý công nghệ của GenZ: Am hiểu internet và đủ ứng dụng kỹ thuật số, nhưng bó tay trước máy in
- Sách điện tử do ChatGPT viết được rao bán tràn lan trên mạng Internet
Ông Nguyễn Tiến Sơn, Trưởng phòng Phát triển hạ tầng (Cục Viễn thông) cho biết, sau khi các nhà mạng mua thêm nhiều dung lượng cáp quang đất liền kết nối đi quốc tế thì chất lượng dịch vụ Internet đang trở về trạng thái bình thường.
Ngay khi sự cố với 5 tuyến cáp quang biển xảy ra, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT- TT) đã khẩn trương họp với các doanh nghiệp viễn thông có sở hữu dung lượng tuyến cáp kết nối quốc tế bàn biện pháp xử lý, bảo đảm chất lượng dịch vụ viễn thông và Internet kết nối quốc tế. Để hỗ trợ ứng cứu khẩn cấp ngay khi chưa hoàn tất thủ tục bổ sung dung lượng, các doanh nghiệp đã chia sẻ dung lượng kết nối đi quốc tế cho nhau, đồng thời khẩn trương mua thêm dung lượng cáp quang quốc tế trên đất liền.
Bộ TT-TT cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải có đảm bảo dự phòng tối thiểu 10% dung lượng nhằm giữ ổn định chất lượng dịch vụ viễn thông và Internet đi quốc tế cung cấp cho khách hàng, nhanh chóng phối hợp với đối tác quốc tế để khôi phục cáp quang biển.
Sự cố cáp quang biển lần này ảnh hưởng không chỉ với Việt Nam mà cả các quốc gia trong khu vực. Vì vậy, việc mở thêm dung lượng đi quốc tế gặp khó khăn bởi nhiều nước cũng tìm cách kết nối dung lượng trong nước đi các tuyến cáp khác nhau. Tuy nhiên, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp phải chủ động, kết hợp nhiều biện pháp mua thêm dung lượng cáp quang đất liền kết nối đi quốc tế.
Qua theo dõi và giám sát của Cục Viễn thông, khách hàng của Viettel và VNPT đôi khi còn gặp hiện tượng hơi chậm một chút vào giờ cao điểm so với lúc trước khi các tuyến cáp quang biển gặp sự cố nhưng không có tình trạng nghẽn. Các nhà mạng như MobiFone hay FPT Telecom có mức dự phòng khá an toàn để đảm bảo chất lượng dịch vụ viễn thông và Internet kết nối quốc tế gần như không bị ảnh hưởng so với thời điểm trước sự cố.
Cục Viễn thông đã làm việc với các doanh nghiệp viễn thông để tiếp tục triển khai các phương án quản trị rủi ro hiện tại và tương lai đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng; Xây dựng quy hoạch tuyến cáp quang biển Việt Nam, thúc đẩy nhanh một số tuyến cáp quang biển kết nối đi quốc tế nhằm bảo đảm vai trò dẫn dắt, làm chủ của Việt Nam.
Hiện 4/5 tuyến cáp quang biển đã có lịch sửa chữa. Cụ thể, sự cố trên nhánh S6 của tuyến cáp APG sẽ được khắc phục vào khoảng thời gian từ ngày 22/3/2023 đến 27/3/2023; lỗi trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore và Nhật Bản của tuyến cáp này được sửa chữa từ ngày 5/4/2023 đến 9/4/2023. Các sự cố xảy ra trên tuyến cáp biển AAG vào tháng 2/2022 và tháng 6/2022 sẽ được khắc phục trong khoảng thời gian 26/2/2023 đến ngày 15/4/2023. Sự cố trên tuyến IA hướng Singapore dự kiến được sửa từ 5/4 đến 13/4/2023. Dự kiến đến khoảng giữa tháng 4, đầu tháng 5 dung lượng Internet đi quốc tế sẽ được khôi phục hoàn toàn.